Contact information

Theodore Lowe, Ap #867-859 Sit Rd, Azusa New York

We are available 24/ 7. Call Now.

Khi xe ô tô bị chết máy do ngập nước, nếu không được xử lý đúng cách và kịp thời có thể sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự vận hành của xe về sau.

Tuyệt đối không khởi động lại động cơ

Khi xe bị ngập nước, tài xế nên chuyển cần số về vị trí N để giúp thuận lợi hơn khi đẩy xe. Tiếp đó, rút chìa khoá của xe, thực hiện mở nắp capo và tháo các cọc của bình ắc quy để tránh bị rò rỉ điện. Đồng thời, nhờ người hỗ trợ giúp đẩy xe ra khỏi vùng ngập lên vị trí khô ráo và sau đó gọi xe cứu hộ đến.

Trong trường hợp nước ngập cao đến nắp capo, nếu để xe ngâm nước quá lâu có thể khiến hộp điều khiển điện bị hỏng. Vì thế, khi ô tô bị chết máy do ngập nước thì nên đẩy xe đến nơi khô ráo càng sớm càng tốt. Ngoài ra, tài xế không nên cố gắng tìm cách tự sửa xe khi không được trang bị về chuyên môn kỹ thuật.

Mức nước không cao quá 20cm thì xe ô tô có thể vượt qua một cách an toàn. Ảnh BD.

Về số thấp và tránh đạp ga thốc

Khi tài xế lái xe đến đoạn đường ngập nước, trước tiên cần xác định dòng nước sâu hay cạn. Thông thường, nếu mức nước không cao quá 20cm thì xe ô tô có thể đi qua an toàn.

Trường hợp cố gắng vượt qua đoạn đường bị ngập, tài xế không được mở cửa để tránh cho nước tràn vào trong xe. Bên cạnh đó, người lái cũng nên tắt công tắc của điều hòa xe (nút AC), chuyển về số 1 để đi xe, giữ đều ga với mức độ vừa phải, luôn giữ cho máy được nổ tròn, lái xe một cách điềm tĩnh, không vội vàng.

Với những xe sử dụng số tự động, thì người lái chuyển sang lái chế độ bán tự động và cũng để ở số 1. Tài xế cũng cần hạn chế đạp thốc ga để tránh nguy cơ nước tràn vào khoang máy qua lưới tản nhiệt và đổ vào trong ống hút.

Hơn nữa, việc người lái tăng ga một cách đột ngột sẽ khiến cho vòng tua của máy tăng cao, dễ dàng cuốn nước vào động cơ và gây ra hiện tượng thủy kích.

Hạn chế đạp thốc ga vì nếu tăng ga xe mạnh sẽ khiến cho nước bị tràn vào động cơ qua lưới tản nhiệt. Ảnh BD.

Kiểm tra an toàn xe 

Khi xe đã đi qua chỗ ngập, người lái vẫn cần phải đi tiếp một đoạn, sau đó rà phanh để loại bỏ bớt nước ở trên đĩa. Tiếp đó, người lái nên xuống xe để kiểm tra lại động cơ và gầm xe xem có vật gì bám vào xe không rồi mới chạy tiếp.

Tại khu vực cửa xe, lúc này nước đang đọng rất nhiều bên trong, gây ảnh hưởng xấu đến hệ thống loa và các dây dẫn. Cùng với đó, hệ thống chiếu sáng của xe cũng bị ảnh hưởng rất nặng nề. Do vậy, sau mỗi lần xe bị ngập nước, người lái nên đưa xe tới các xưởng để được kiểm tra và bảo dưỡng toàn bộ.

Đặc biệt, nếu người lái quan sát thấy mức nước đã cao hơn nửa bánh xe thì nên cho xe dừng lại hoặc tìm đường khác để đi cho an toàn.

Nguồn: TRẦN KHANH/ Báo LAO ĐỘNG

 

Share:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *